G

0937 48 18 98

Quy định xuất xứ hàng hóa Hiệp định RCEP 2022

RCEP là gì?

RCEP ( The Regional Comprehensixe Economic Partnership ) là hiệp định thương mại tư do được thành lập bởi 10 nước thành viên ASEAN và 5 nước đối tác bao gồm: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, New Zealand và Australia ký kết vào tháng 11 năm 2020.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong buổi ký kết Hiệp định RCEP vào năm 2020- interlink
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong buổi ký kết Hiệp định RCEP vào năm 2020

Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định RCEP

Theo những cam kết trong Hiệp định Kinh tế toàn diện Khu vực ( RCEP), vừa qua Bộ Công Thương đã ban hành thông tư số 05/2022/TT-BCT về quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định quy tắc xuất xứ trong Hiệp định RCEP có hiệu lực kể từ ngày 4/4/2022.

Hiệp định RCEP ba gồm 4 Chương, 32 Điều và 4 Phụ lục đính kèm:

  Chương 1: Quy định chung
  Chương 2: Xác định xuất xứ hàng hóa ( C/O)
  Chương 3: Chứng nhận và kiểm tra xuất xứ hàng hóa
Chương 4:  Điều khoản thi hành

Hiệp định RCEP vừa được ban hành có các quy định về xuất xứ hàng hóa gồm các trường hợp xác định hàng hóa được coi là xuất xứ, cộng gộp, tỷ lệ không đáng kể hay không trải qua quá trình chuyển đổi mã số hàng, quy trình chế biến, gia công đơn giản, cơ chế kiểm tra, chứng nhận xuất xứ hàng hóa, vận chuyển trực tiếp,…

Nhìn chung, các điều khoản này không có gì khác biệt rõ rệt với các quy định trong Hiệp định ATIGA và các hiệp định khác của ASEAN mà Việt Nam là thành viên.

Hàng hóa xuất khẩu có xuất xứ từ Việt Nam sang các nước thành viên mà có giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) theo quy định của RCEP sẽ  được xem xét hưởng ưu đãi thuế quan.

Tương tự, với những hàng hóa từ các nước thành viên nhập khẩu sang Việt Nam cũng được xem xét hưởng ưu đãi thuế quan khi có C/O theo quy định như thông tư mới, hoặc có chứng từ tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa do nhà xuất khẩu đủ điều kiện phát hành.

Nguồn: Vietnamplus

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *