G

0937 48 18 98

5 CẢNG BIỂN LỚN NHẤT CHÂU ÂU

 

 

Tại Châu Âu có hơn 1.200 cảng biển phân bố đều tại các vùng lãnh độ. Hôm nay Interlink sẽ giới thiệu đến các bạn “5 cảng biển giao nhận Container lớn nhất Châu Âu”. Danh sách này được xếp hạng bởi Port Technology dựa trên khối lượng hàng hóa thông qua cảng theo từng năm. Mời bạn xem qua!

Cảng Rotterdam, Hà Lan

Xếp ở vị trí đầu tiên là Cảng Rotterdam – cảng lớn nhất châu Âu, được xem là của ngõ của châu Âu và là một trong những cảng bận rộn rất thế giới. Khối lượng hàng hóa thông qua cảng này lên tới 15,3 triệu TEU trong năm ngoái, tăng 6,6% so với con số 14,3 triệu TEU vào năm 2020. Một trong những mục tiêu cốt lõi của cảng là thu hút, tạo điều kiện, khuyến khích và thúc đẩy các sáng kiến đổi mới để có thể trở thành cảng thông minh nhất trên thế giới.

Theo như đại diện cảng Rotterdam, cảng có mô hình chính quyền cảng biển hiệu quả, với các yếu tố: Cảng thông minh (Smart port), Cảng an toàn (Safe port), Cảng bền vững môi trường (Sustainable port) và Cảng tiếp cận kết nối (Accessible port).

Thời gian qua, cảng Rotterdam đã ủng hộ nhiệt tình đối với Việt Nam và các thành phố cảng Việt Nam như Đà Nẵng, TPHCM; thể hiện sự đánh giá cao của cảng Rotterdam đối với tiềm năng của các thành phố và hệ thống cảng của Việt Nam, minh chứng cho vai trò, sự đóng góp và cam kết của Việt Nam trong việc chung tay với cộng đồng quốc tế giải quyết các vấn đề về môi trường và kinh tế biển toàn cầu.

Cảng Antwerp, Bỉ 

Là cảng thứ 2 trong danh sách, Cảng Antwerp nằm ở trung tâm của Châu Âu và có thể dễ dàng tiếp cận bằng các tàu lớn. bất chấp những gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu bởi đại dịch Covid, sản lượng hàng hóa thông qua cảng này vẫn vẫn vượt mốc 12 triệu TEU.

Dù có kết quả hoạt động tốt, 2021 không phải là một năm dễ dàng đối với cảng của chúng tôi. Nhờ khả năng phục hồi và những phẩm chất tốt đẹp được cả thế giới biết đến, chúng tôi đã phục hồi trở lại mức tiền đại dịch COVID-19 sau chưa đầy một năm” Jacques Vandermeiren, Giám đốc điều hành của Cảng Antwerp, cho biết.

Vào tháng 10/2021, Antwerp hợp tác với công ty hàng không vũ trụ Sabca để tiến hành thử nghiệm thực địa một máy bay không người lái cánh cố định có gắn camera. Thử nghiệm này nhằm đánh giá tiềm năng của công nghệ trong việc cung cấp hình ảnh an ninh tại chỗ theo thời gian thực.

Cảng Hamburg, Đức

Hamburg là cảng container lớn nhất nước Đức với 4 bến container và công suất xếp dỡ hàng năm lên đến 12 triệu TEU. Ngoài ra, cảng này còn có nhiều bến đa năng nơi xếp dỡ các loại hàng hóa container thông thường.

Tháng 9/2021, hãng tàu Cosco đã thực hiện một khoản đầu tư chiến lược và nhận về 35% cổ phần thiểu số tại Cảng container Hamburger Hafen und Logistik (HHLA) Tollerort (CTT), một phần của Cảng Hamburg.

Theo đó, CTT trở thành “trung tâm đầu mối ưu tiên” cho các dịch vụ của COSCO và là đầu mối tập trung của các luồng hàng hóa.

Cảng Hamburg cũng đã liên minh, hợp tác với Cảng Valencia để phát triển các dự án hàng hải. Liên minh hai cảng này đặc biệt tập trung vào các dự án năng lượng sạch với sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu. Cả hai bên nhất trí tập trung vào các sáng kiến sản xuất hydro, xây dựng trạm lưu trữ hydro, cung cấp và vận chuyển hydro, cũng như sử dụng hydro trong các thiết bị đầu cuối và máy móc.

Cảng Valencia, Tây Ban Nha

Theo thống kê,Valencia đã xếp dỡ hơn 5,6 triệu TEU vào năm 2021, tăng 3,25% so với năm 2020. Với vị trí chiến lược, cảng Valencia là một nhân tố quan trọng trong hoạt động ngoại thương của Tây Ban Nha.

Aurelio Martínez, Chủ tịch Cảng vụ Valencia (PAV), cho biết: “Những con số này cho thấy rằng Cảng Valencia đã bắt đầu bão hòa. Chúng ta gần đạt công suất tối đa 7,5 triệu TEU. Có thể thấy rõ các hạn chế của cảng khi đồng loạt tiếp nhận nhiều hàng hóa. Đó là lý do tại sao chúng ta cần mở một cảng container mới ở phía Bắc để có thể tiếp tục đóng vai trò như một cảng đầu mối quan trọng trong giao thương quốc tế

Một trong những mục tiêu chính của cảng Valencia là trở thành cảng đầu tiên ở Châu Âu sử dụng công nghệ hydro để giảm thiểu tác động đến môi trường. Đó cũng là một phần của sáng kiến “Valenciaport 2030, không phát thải”.

Cảng này cũng đã bắt tay xây dựng trạm cấp nhiên liệu hydro. Trạm này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nhiên liệu cho các thiết bị vận hành trong cảng.

5-cang-bien-lon-nhat-chau-au

Cảng Piraeus, Hy Lạp

Cảng Piraeus là cảng lớn nhất của Hy Lạp – đứng thứ 5 trong danh sách này. Theo số liệu của Ban quản lý cảng, có tổng cộng 5,3 triệu TEU đã được chuyên chở thông qua cảng này vào năm 2021. Cảng Piraeus nằm ở ngoại ô thủ đô Athens, có một số thế mạnh quan trọng về vị trí chiến lược và cơ sở hạ tầng.

Năm vừa qua, COSCO Shipping tăng cổ phần tại cảng này thêm 16% lên 67%. Sự kiện này cũng đánh dấu một mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và Hy Lạp khi đất nước Hy Lạp cho phép một công ty Trung Quốc đóng góp vào sự phát triển của một cảng biển chiến lược của mình.

Năm ngoái, Công ty Công nghiệp nặng Shanghai Zhenhua (ZPMC) đã cung cấp ba cần trục quay thông minh điều khiển từ xa cho cảng container Piraeus. Đây là những thiết bị đầu tiên hoạt động với cơ chế “lõi thông minh” ở Hy Lạp. Công nghệ này giúp các hoạt động xếp dỡ container bán tự động trở nên dễ dàng hơn. 

                                                                                                                                                                                                                                                     Nguồn: Port Technology

ĐỌC THÊM

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *