IATA Dự Báo Lợi Nhuận Ngành Hàng Không Tăng Nhẹ Trong Năm 2025: Cơ Hội Và Thách Thức Với Vận Tải Hàng Hóa
Theo báo cáo tài chính mới nhất từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), năm 2025 sẽ chứng kiến lợi nhuận ngành hàng không toàn cầu đạt khoảng 36 tỷ USD, tăng nhẹ so với mức 32,4 tỷ USD của năm trước. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu lạc quan từ vận chuyển hành khách, mảng vận tải hàng hóa bằng đường hàng không đang đối mặt với nhiều thách thức đáng lo ngại.
Giá Nhiên Liệu Giảm – Động Lực Tăng Trưởng Chính
IATA cho biết, một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy lợi nhuận toàn ngành là việc giá nhiên liệu máy bay dự kiến giảm 13%, xuống mức trung bình 86 USD/thùng. Điều này giúp giảm tổng chi phí vận hành của các hãng hàng không, đặc biệt trong bối cảnh tỷ suất lợi nhuận ròng vẫn còn mỏng.
Vận Chuyển Hành Khách Bứt Tốc, Nhưng Vận Tải Hàng Hóa Chững Lại
Doanh thu từ vận chuyển hành khách được dự báo đạt mức kỷ lục 693 tỷ USD, nhờ hệ số sử dụng ghế cao (84%) và lượng khách dồi dào. Tuy nhiên, mảng vận tải hàng hóa lại ghi nhận xu hướng ngược lại:
-
Doanh thu vận tải hàng hóa giảm 4,7% xuống còn 142 tỷ USD.
-
Tăng trưởng nhu cầu vận chuyển chỉ còn 0,7%, so với mức 11,3% năm 2024.
-
Lợi suất hàng hóa giảm 5,2%, do căng thẳng thương mại và gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài.
Đặc biệt, thời gian giao máy bay mới lên tới 14 năm, tình trạng thiếu phụ tùng và động cơ khiến hàng loạt máy bay phải ngừng hoạt động, ảnh hưởng lớn tới năng lực vận chuyển và giá thuê máy bay.
Cơ Hội Cho Doanh Nghiệp Logistics Và Đối Tác Vận Tải
Mặc dù thị trường hàng hóa hàng không toàn cầu đang chịu sức ép, đây cũng là thời điểm để các doanh nghiệp logistics như Interlink:
-
Tối ưu chuỗi cung ứng, tăng hiệu suất nhờ phối hợp linh hoạt giữa vận tải hàng không và các phương thức khác.
-
Khai thác xu hướng chuyển đổi xanh, đón đầu nhu cầu tăng về Nhiên liệu Hàng không Bền vững (SAF), vốn dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2025.
-
Đầu tư công nghệ và dịch vụ giá trị gia tăng, nhằm giữ vững lợi thế trong bối cảnh cạnh tranh cao và lợi suất sụt giảm.
Ngành hàng không năm 2025 được dự báo phục hồi tích cực nhưng không đồng đều, với những cơ hội rõ rệt trong mảng hành khách, và thách thức đáng kể với vận tải hàng hóa. Với vai trò là một mắt xích quan trọng trong chuỗi vận tải và logistics toàn cầu, Interlink cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc thích ứng linh hoạt, tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng trong giai đoạn nhiều biến động phía trước.
ĐỌC THÊM:
- Giải pháp lưu kho máy móc – An toàn, Tối ưu, Tiết kiệm
- Làn Sóng Sa Thải Nhân Sự Trong Ngành Vận Tải Tại California và Texas
- Thuật ngữ trong hợp đồng vận tải biển (Phần 2)