Tình hình cập nhật: Các cảng Israel vẫn hoạt động bình thường giữa xung đột Israel – Iran
1. Haifa và Ashdod: Vận hành bình thường giữa làn tên lửa
Dù căng thẳng quân sự giữa Israel và Iran đã bước sang ngày thứ tư với nhiều đợt tấn công tên lửa qua lại, hai cảng biển trọng yếu của Israel – Haifa và Ashdod – hiện vẫn hoạt động bình thường.
Cuối tuần qua, tên lửa từ Iran đã nhắm vào khu vực Haifa, nơi có một trong những bến cảng container sôi động nhất khu vực, cùng với một nhà máy lọc dầu gần đó. Tuy nhiên, không có báo cáo thiệt hại nghiêm trọng hay gián đoạn nào liên quan đến hoạt động cảng.
Đáng chú ý, cảng Haifa xử lý tới 30% tổng lượng hàng nhập khẩu của Israel, và hiện được vận hành bởi tập đoàn Adani (Ấn Độ). Hãng tàu ZIM, có trụ sở tại đây, khẳng định các chuyến tàu vẫn cập cảng đúng lịch và các booking đi – đến Israel vẫn được xử lý như thường lệ.
Cảng Haifa của Israel
2. Rủi ro logistics Trung Đông vẫn ở mức cao
Dù các cảng chưa bị ảnh hưởng trực tiếp, toàn khu vực Trung Đông đang ghi nhận mức rủi ro hàng hải gia tăng rõ rệt. Theo Trung tâm Thông tin Hàng hải Chung (JMIC), mối đe dọa chủ yếu hiện không đến từ tấn công vật lý, mà từ rối loạn tín hiệu và an toàn điều hướng:
-
Giả mạo AIS (tín hiệu nhận dạng tàu tự động)
-
Phá sóng GPS, ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng điều hướng
-
Tình trạng này tăng mạnh ở vùng biển gần Bandar Abbas (Iran) và Eo biển Hormuz
Đặc biệt, Quốc hội Iran đã chính thức thảo luận khả năng đóng cửa Eo biển Hormuz – một tuyến hẹp nhưng cực kỳ quan trọng với vận tải biển toàn cầu. Nếu kịch bản này xảy ra, nó có thể bóp nghẹt 20% nguồn cung dầu và khí đốt của thế giới, gây ra cú sốc dây chuyền lên các ngành công nghiệp phụ thuộc năng lượng.
3. Tác động dây chuyền: Container, dầu khí, và mạng lưới trung chuyển
Theo chuyên gia Jean-Paul Rodrigue (ĐH Texas A&M), 30 triệu TEU container/năm di chuyển quanh khu vực Hormuz, phần lớn là hàng trung chuyển – không liên quan đến dầu khí, nhưng có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu tuyến vận tải đứt gãy.
Một số diễn biến đáng chú ý tại các cảng khác trong khu vực:
-
Jebel Ali (UAE): vẫn hoạt động ổn định, chưa ghi nhận rối loạn
-
Salalah (Oman): đang bị gián đoạn do thời tiết (gió mùa), không liên quan đến xung đột
Đây là bằng chứng cho thấy sự mong manh của chuỗi cung ứng khu vực: chỉ một mắt xích gặp sự cố – dù là quân sự hay thời tiết – đều có thể tác động dây chuyền lên toàn bộ hệ thống logistics quốc tế.
Kết luận
Hiện tại, các cảng biển của Israel vẫn giữ nhịp hoạt động ổn định, chưa bị ảnh hưởng bởi chiến sự. Tuy nhiên, mức độ rủi ro đối với hoạt động vận chuyển trong khu vực Trung Đông đang gia tăng, nhất là tại các tuyến hàng hải chiến lược như Eo biển Hormuz.
Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần liên tục cập nhật thông tin thị trường và kịch bản địa chính trị, nhằm chuẩn bị các phương án logistics linh hoạt, tránh bị động nếu tình hình chuyển biến phức tạp.
ĐỌC THÊM:
-
Hoàn Tất Đóng Container Tại Kho Interlink – Tối Ưu Mỗi Khâu Vận Hành, Nâng Tầm Chuỗi Cung Ứng
-
Vận Chuyển 2 Cont 40ft Hàng Chùa Đi Mỹ – Nhận Hàng Tận Nơi, An Toàn, Nhanh Chóng
- Chi Tiết Các Loại Hình Logistics: Inbound, Outbound, Reverse Và 3PL Là Gì?