Chính Phủ Mỹ Có Nguy Cơ Đóng Cửa: Hoạt Động Vận Tải Thiết Yếu Tiếp Tục, Nhưng Rủi Ro Vẫn Rình Rập
Trong trường hợp chính phủ Mỹ đóng cửa, các hoạt động vận tải hàng hóa thiết yếu như kiểm tra tại cảng và biên giới dự kiến sẽ tiếp tục, nhưng các dịch vụ không cốt lõi có thể bị gián đoạn, gây chậm trễ và rủi ro cho chuỗi cung ứng.
Trong trường hợp chính phủ liên bang Mỹ phải đóng cửa, hầu hết các hoạt động vận chuyển hàng hóa thiết yếu dự kiến sẽ không bị ảnh hưởng. Nguyên nhân là do các cơ quan điều hành những chương trình này thường được tài trợ bởi các cơ chế riêng biệt như Quỹ Tín thác Xa lộ (Highway Trust Fund), hoặc nhân viên của họ được coi là “thiết yếu” và sẽ tiếp tục làm việc.
Tuy nhiên, năm nay, chính quyền Trump đã đe dọa sử dụng việc đóng cửa như một lý do để cắt giảm thêm nhân sự liên bang, tạo ra sự không chắc chắn về mức độ ảnh hưởng đến các nhân viên chính phủ, bao gồm cả những người làm việc tại các cơ quan thuộc Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ (DOT).
Ông Jameson Rice, một luật sư về giao thông vận tải và là đối tác của công ty luật Holland & Knight, cho biết: “Các cơ quan chuyên ngành của Bộ Giao thông vận tải phần lớn chịu trách nhiệm về các chức năng an toàn, vì vậy bất cứ khi nào bạn cắt giảm từ đó, bạn đều có nguy cơ làm giảm sự an toàn. Điều đó có thể không được cảm nhận ngay lập tức, nhưng về lâu dài thì có.”
Các Hoạt Động Thiết Yếu Vẫn Được Duy Trì
Theo các kế hoạch dự phòng gần nhất, các chức năng an toàn ngắn hạn liên quan đến vận chuyển hàng hóa nội địa sẽ tiếp tục, bao gồm:
• Kiểm tra đường bộ do Cục Quản lý An toàn Vận tải Cơ giới Liên bang (FMCSA) thực hiện.
• Điều tra tai nạn đường sắt và các khuyến cáo an toàn của Cục Quản lý Đường sắt Liên bang (FRA).
• Các chương trình an ninh tàu và cơ sở hạ tầng cảng của Cơ quan Quản lý Hàng hải Hoa Kỳ (MARAD) sẽ tiếp tục sử dụng “số dư ngân sách còn lại”.
• Kiểm tra hàng hóa nhập khẩu qua biên giới đường bộ và cảng biển do Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) đảm nhiệm, với khoảng 93% nhân sự được giữ lại.
• Kiểm tra tàu thuyền và an ninh tại cảng do Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ thực hiện, với khoảng 95% nhân sự được giữ lại.
Rủi Ro Chậm Trễ Từ Các Cơ Quan Khác
Mặc dù hầu hết nhân viên CBP được coi là thiết yếu, điều này có thể không đúng với các cơ quan khác cũng có chức năng giám sát kiểm tra hàng hóa, chẳng hạn như Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA), Bộ Nông nghiệp (USDA) và Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng (CPSC). Các hoạt động như điều tra hiện trường, kiểm nghiệm sản phẩm và thu hồi của CPSC có thể bị dừng lại, có khả năng gây gián đoạn cho chuỗi cung ứng.
Bà Cindy Allen, một nhà tư vấn thương mại quốc tế và cựu giám đốc điều hành CBP, chia sẻ: “Điều đôi khi không được coi là thiết yếu là các cuộc kiểm tra bổ sung đối với các lô hàng có thể được yêu cầu và được thực hiện bởi các cơ quan chính phủ khác ngoài CBP.”
“Vì vậy, các sản phẩm chịu sự giám sát của chính phủ có thể yêu cầu xem xét hoặc kiểm tra bổ sung có thể bị ảnh hưởng, điều đó có nghĩa là có khả năng làm chậm dòng chảy hàng hóa,” bà nói thêm.
Tác Động Cụ Thể Đến Các Cơ Quan Quản Lý
• Ủy ban Hàng hải Liên bang (FMC): Sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Theo kế hoạch, tất cả “mọi công việc nhằm thúc đẩy sứ mệnh của cơ quan là đảm bảo một hệ thống cung ứng vận tải biển quốc tế cạnh tranh và đáng tin cậy, hỗ trợ nền kinh tế Hoa Kỳ và bảo vệ công chúng khỏi các hành vi không công bằng và lừa đảo” sẽ bị dừng lại.
• Ủy ban Vận tải Bề mặt (STB): Các hoạt động liên quan đến xử lý hồ sơ, nộp đơn pháp lý và hầu hết các vụ kiện tụng có thể sẽ bị đình chỉ. Điều này có thể ảnh hưởng đến lịch trình xem xét thương vụ sáp nhập trị giá 85 tỷ USD giữa Union Pacific và Norfolk Southern.