Giá cước container từ Thượng Hải đi Mỹ tăng vọt do tác động của “giai đoạn giảm thuế 90 ngày”
Giá cước vận chuyển tăng mạnh trên tuyến xuyên Thái Bình Dương
Trong tuần qua, thị trường vận tải biển quốc tế chứng kiến sự biến động mạnh khi giá cước container từ Thượng Hải đi bờ Tây Hoa Kỳ tăng tới 31% chỉ trong vòng một tuần. Theo báo cáo từ Sàn Giao dịch Vận tải biển Thượng Hải (Shanghai Shipping Exchange) công bố vào thứ Sáu, đợt tăng đột biến này chủ yếu đến từ việc các chủ hàng ồ ạt tranh thủ xuất khẩu trong khoảng thời gian tạm ngưng áp thuế 90 ngày giữa Mỹ và Trung Quốc.
Không chỉ tuyến đến bờ Tây, giá cước container đến bờ Đông Hoa Kỳ cũng ghi nhận mức tăng mạnh 22%, phản ánh nhu cầu vận chuyển tăng đột biến trong bối cảnh nguồn cung tàu bị hạn chế.
Cảng Thượng Hải – Cảng biển lớn nhất Trung Quốc
Chỉ số giá cước container tiếp tục lập đỉnh mới
Báo cáo từ công ty phân tích Drewry ngày hôm qua cũng cho thấy xu hướng leo thang giá cước. Cụ thể, tuyến Thượng Hải – New York ghi nhận mức tăng 19% (tương đương 704 USD), đạt 4.350 USD/FEU, trong khi tuyến Thượng Hải – Los Angeles tăng 16% (tức 423 USD) lên 3.136 USD/FEU.
Drewry dự báo giá cước trên tuyến xuyên Thái Bình Dương sẽ còn tiếp tục tăng trong tuần tới, do tình trạng thiếu công suất tàu vẫn chưa được cải thiện.
Nguyên nhân từ căng thẳng thương mại và chính sách thuế mới
Từ thứ Tư tuần này, mức thuế đối với hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Hoa Kỳ đã được điều chỉnh xuống 30%, giảm đáng kể so với mức 145% duy trì suốt 6 tuần trước đó. Động thái bất ngờ này được đưa ra sau tuyên bố chung của hai quốc gia vào đầu tuần, mở ra một giai đoạn “giảm áp lực” tạm thời kéo dài 90 ngày.
Việc giảm thuế khiến các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu trước khi thời hạn ưu đãi kết thúc, tạo áp lực lớn lên năng lực vận chuyển container và làm giá cước tăng mạnh.
Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc
Cảnh báo nguy cơ tắc nghẽn và đứt gãy chuỗi cung ứng
Theo báo cáo ngành container mới nhất của HSBC, dù các hãng tàu có thể sẽ triển khai lại công suất và sử dụng tàu lớn hơn trong thời gian tới, quá trình điều chuyển container và tái phân bổ tàu sau thời gian cắt giảm công suất sâu vẫn sẽ mất thời gian đáng kể.
HSBC cũng cảnh báo về khả năng tắc nghẽn cảng biển và gián đoạn chuỗi cung ứng trong nội địa, một kịch bản từng xảy ra trong giai đoạn cao điểm đại dịch COVID-19.
Triển vọng thị trường vận tải biển: Tích cực nhưng vẫn thận trọng
HSBC dự đoán các đợt tăng giá cước đã được lên kế hoạch trong giữa tháng 5 và đầu tháng 6 nhiều khả năng sẽ được duy trì. Bên cạnh đó, giá cổ phiếu của các hãng tàu container quốc tế cũng đã vượt qua mức trước “Ngày Giải phóng” (Liberation Day), cho thấy tâm lý lạc quan của giới đầu tư vào triển vọng ngành vận tải biển trong ngắn hạn.
ĐỌC THÊM:
- Kỷ niệm sinh nhật TGĐ Nguyễn Hữu Khánh – Tôn vinh người lãnh đạo truyền cảm hứng
- Vai Trò Của Các Hãng Tàu Trong Thương Mại Toàn Cầu
- OOCL chi hơn 3 tỷ USD để đặt đóng 14 siêu tàu chạy methanol – Mở rộng đội tàu, hướng tới vận tải xanh toàn cầu