G

0937 48 18 98

Giá Cước Container Tuyến Châu Á – Bắc Mỹ Tiếp Tục Giảm Mạnh Dù Hãng Tàu Cắt Chuyến

 

1. Giá cước container Châu Á – Bắc Mỹ lao dốc không phanh

Thị trường vận tải biển tuyến Xuyên Thái Bình Dương tiếp tục chứng kiến giá cước container giảm mạnh. Theo dữ liệu mới nhất từ Xeneta, giá giao ngay (spot rate) từ Viễn Đông châu Á đến Hoa Kỳ đã giảm sâu kể từ tháng 6, bất chấp nỗ lực cắt giảm công suất của các hãng tàu.

  • Tuyến Viễn Đông → Bờ Tây Mỹ: 2.098 USD/FEU (giảm 3% so với 31/7, giảm 62% so với 1/6).

  • Tuyến Viễn Đông → Bờ Đông Mỹ: 3.311 USD/FEU (giảm 9% so với 31/7, giảm 53% so với 15/6).

Chỉ tính riêng từ cuối tháng 6, giá cước đến Bờ Đông Mỹ đã giảm thêm 9%, xuống còn 2.015 USD/FEU.

2. Nguyên nhân: Dư cung và nhu cầu vận tải yếu

Ông Peter Sand – Giám đốc phân tích của Xeneta – nhận định, các hãng tàu đã tăng mạnh việc hủy chuyến (blank sailing) để hạn chế nguồn cung. Từ 30.000 TEU/tuần (ngày 22/6), con số này đã tăng lên 57.000 TEU/tuần (ngày 1/8).

Tuy nhiên, tình trạng dư thừa công suất đội tàu container toàn cầudự báo nhu cầu ảm đạm khiến việc duy trì giá cước ở mức cao trở nên khó khăn, “giống như cố gắng chặn dòng nước”.

3. Hệ lụy: Tắc nghẽn cảng và tồn đọng container tại Trung Quốc

Số lượng chuyến hủy gia tăng đã khiến một số cảng container lớn của Trung Quốc rơi vào tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng. Nhiều container hàng hóa bị tồn đọng tại bến, khi chủ hàng tận dụng cảng như “kho chứa tạm” trong lúc chờ chỗ trên tàu.

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến lịch trình vận chuyển mà còn làm gia tăng chi phí lưu bãi, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu.

4. So sánh giá cước ở châu Âu và Địa Trung Hải

Ngoài tuyến Bắc Mỹ, Xeneta cũng ghi nhận diễn biến giá cước từ Viễn Đông đi châu Âu:

  • Viễn Đông → Bắc Âu: 3.330 USD/FEU, ổn định sau mức tăng 78% (31/5–1/7) và giảm 2% kể từ đó.

  • Viễn Đông → Địa Trung Hải: 3.372 USD/FEU, giảm 7% so với 31/7 và giảm 26% kể từ 15/6.

Mức chênh lệch giá giữa hai tuyến này hiện chỉ còn 42 USD/FEU, trong khi ngày 1/6 là 1.765 USD.

Theo các chuyên gia, nếu tình trạng dư cung và nhu cầu yếu tiếp diễn, giá cước container tuyến Châu Á – Bắc Mỹ sẽ còn giảm trong những tháng tới. Các hãng tàu có thể tiếp tục điều chỉnh công suất, nhưng khả năng đảo ngược xu hướng hiện tại là rất thấp.

ĐỌC THÊM:

 

 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *