G

0937 48 18 98

JEBEL ALI/DUBAI TRỞ LẠI TOP 10 CẢNG CONTAINER LỚN NHẤT THẾ GIỚI

 

Cảng container lớn nhất Trung Đông – Jebel Ali/Dubai – đã trở lại top 10 cảng container toàn cầu, vượt qua cảng lớn nhất châu Âu, theo báo cáo của Alphaliner.

 

Cảng Jebel Ali

Báo cáo của Alphaliner cho biết cảng container lớn nhất Trung Đông, Dubai/Jebel Ali, đã trở lại top 10 cảng container toàn cầu, vượt qua cảng lớn nhất châu Âu và cho thấy quy mô suy thoái kinh tế ở châu Âu.

Jebel Ali đã xử lý 14,47 triệu TEU vào năm 2023, tăng từ 13,97 triệu TEU vào năm 2022, giúp cảng UAE trở lại top 10 sau khi rớt hạng vào năm 2019. Sự trỗi dậy của cảng Jebel Ali cũng đánh bật cảng Hồng Kông đang suy yếu khỏi danh sách top 10, khi sản lượng container thông qua cảng này giảm 14% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 14,34 triệu TEU.

Hồng Kông đã có năm thứ bảy liên tiếp giảm sản lượng và hiện đã mất 1/3 lưu lượng tàu container trong thập kỷ qua.

Rotterdam đã vượt lên trước Dubai vào năm 2019, nhưng giảm 7% về lượng container vào năm 2023, xử lý 13,45 triệu TEU, ghi nhận năm giảm thứ hai liên tiếp. Do các lệnh trừng phạt, cảng Hà Lan đã bị ảnh hưởng do gần như toàn bộ hàng hóa của Nga bị mất đi và suy thoái kinh tế ở châu Âu đồng nghĩa với việc nhu cầu tiêu dùng của châu Âu bị thu hẹp đáng kể. Khối lượng hiện thấp hơn 9% so với mức năm 2019.

Các cảng của Trung Quốc ghi nhận một năm tăng trưởng mạnh mẽ nữa, trong đó Thanh Đảo ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất so với bất kỳ cửa ngõ chính nào trên toàn thế giới. Cảng đã xử lý khoảng 30 triệu TEU vào năm 2023 (số liệu tháng 12 năm 2023 ước tính sau sự thay đổi trong quy tắc báo cáo của Trung Quốc) và hiện đang cạnh tranh với Thâm Quyến, nơi đã xử lý 29,9 triệu TEU, để giành vị trí cảng container lớn thứ tư trên thế giới.

Alphaliner nhận xét: “Tăng trưởng của Trung Quốc dự kiến sẽ không mạnh như vậy trong năm 2024, với nhu cầu của phương Tây suy yếu trong quý 4, mặc dù xuất khẩu sang Nga vẫn mạnh. Tuy nhiên, sự kiểm soát của Trung Quốc trên thị trường toàn cầu đã gia tăng vào năm 2023, chiếm hơn một nửa (51%) sản lượng của 30 cảng hàng đầu so với mức 49% vào năm 2022. Nhìn chung, 30 cảng hàng đầu ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 1,7% trong năm, đây là một sự cải thiện trong năm 2022”

 

ĐỌC THÊM

 

jebel-ali-top-10-cang-container-tren-the-gioi

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *