G

0937 48 18 98

 

Tàu container EverGreen dài 400m gặp thời tiết xấu và đâm vào bờ, nằm chắn ngang kênh đào Suez khiến hàng chục tàu thuyền bị mắc kẹt, ảnh hưởng đến tuyến hàng hải huyết mạch của thế giới.

Tàu EverGreen mắc cạn

Một trong những tuyến đường biển quan trọng nhất thế giới là kênh đào Suez (Ai Cập) đang phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng, sau khi một tàu container cỡ lớn đã gặp nạn và bị mắc cạn khiến tàu thuyền khác không thể di chuyển.

Theo ban quản lý kênh đào Suez, tàu container Ever Given (mang cờ Panama) dài 400m và có trọng tải 224.000 tấn đã bị mắc kẹt tại đây khi đang trên đường đến cảng Rotterdam (Hà Lan). Điều kiện thời tiết xấu với gió mạnh và bão cát cản trở tầm nhìn nên tàu đã mất kiểm soát và đâm vào bờ rồi mắc cạn.

Một số chuyên gia hàng hải nhận định, gió mạnh có thể đã làm xê dịch các container trên tàu, khiến chúng trở thành một “cánh buồm” đưa chiếc tàu di chuyển lệch hướng. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng nguyên nhân có thể do yếu tố con người, khi không có tàu thuyền nào di chuyển đằng sau tàu EverGreen gặp phải vấn đề tương tự.

Hiện tàu EverGreen đang nằm chặn ngang kênh đào Suez, khiến các tàu thuyền khác cũng bị mắc kẹt và không thể duy chuyển. Nhà chức trách đã điều 8 tàu lai dắt đến “giải cứu” tàu EverGreen, song công tác khắc phục sự cố sẽ phải mất vài ngày. Với thiệt hại sau vụ việc, nhiều khả năng tàu EverGreen sẽ không thể di chuyển mà phải được lai dắt đến bến cảng gần nhất để sửa chữa.

Theo truyền thông Ai Cập, có khoảng 30 tàu thuyền đang mắc kẹt ở kênh đào Suez, trong đó nhiều tàu khác phải thả neo ở bên ngoài lối vào. Các chủ hàng và chủ tàu như đang “ngồi trên đống lửa” vì lo ngại vụ việc trên sẽ khiến họ phải chịu thêm nhiều chi phí cũng như hàng loạt thiệt hại khác.

Là một trong những tuyến đường biển tấp nập nhất thế giới, kênh đào Suez là tuyến đường huyết mạch trên hải trình từ Trung Quốc đến châu Âu. Một số nguồn tin cho biết hàng hóa trên tàu EverGreen chủ yếu là của các doanh nghiệp Trung Quốc

Trích nguồn: baomoi.com