Sự kết hợp giữa ứng dụng kết nối vận chuyển hàng đầu thế giới – Uber và công nghệ xe tải tự lái đang mở ra tương lai của ngành vận chuyển hàng hóa.
Mới đây công ty UBER đã chi 680 triệu đô để mua lại một công ty công nghệ trẻ tuổi mang tên Otto. Công ty này sở hữu một công nghệ có thể biến các chiếc xe tải trở thành xe tự hành. Thương vụ này đang được rất nhiều các công ty vận chuyển hàng hóa chú ý.
Công ty Otto được sáng lập bở Anthony Levandowski, một cựu kỹ sư của Google trong dự án xe tự hành. Ông đã rời Google cùng hai kỹ sư và một chuyên gia lĩnh vực Robot Clair Delaunay thành lập ra công ty Otto.
Vào thời điểm đầu năm nay, Otto đã thành công trong việc thử nghiệm trên 3 chiếc đầu kéo Container, vận hành an toàn trên những đường phố. Công ty đặt mục tiêu sắp tới sẽ thử nghiệm rộng hơn ở vùng Nevada, hiện tại thử nghiệm vận chuyển hàng hóa của công ty này đang cần 1000 xe tải tự nguyện tham gia. Khoảng 3 tháng trước, lần đầu tiên một xe tải trang bị thiết bị tự hành của Otto đã hoàn thành trọn vẹn một hành trình vận chuyển hàng. Một đối tác của Otto cho biết, đã trang bị thiết bị tự hành lên 6 xe tải nhỏ và đang vận hành ở thành phố San Francisco.
Xe tải tự hành của Otto hứa hẹn mang đến tương lai mới cho ngành vận chuyển hàng hóa
Dự án UBER mua lại Otto đang được giới công nghệ và vận tải chú ý, vì nó đang vẽ ra một viễn cảnh rất thú vị: một trong những công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng đầu thế giới đang đầu tư vào lĩnh vực xe tự hành. Điều này cho thấy trong tương lai gần, ngành vận tải hàng hóa, đặc biệt là vận chuyển bằng xe tải sẽ có nhiều chuyển biến lớn.
Tâm nhìn của UBER là muốn những chiếc xe tải sẽ như một Robot, tự thực hiện hành trình của mình một cách an toàn và giải phóng hoàn toàn con người khỏi việc lái xe, để có thể giải quyết các công việc phức tạp hơn. “Thật sự rất ngớ ngẩn khi phải cần một người ngồi 8 tiếng một ngày trên xe chi để giữ chiếc xe tải đi thẳng giữa 2 làn đường”, Levandowski – hiện đã là trưởng bộ phận phát triển xe tự lái của UBER nói. “Chúng tôi muốn mau chóng giới thiệu cho các công ty trong ngành một công nghệ vận chuyển hàng hóa bằng xe tự hành, và đơn giản nhát đó chính là xe tải chạy trên cao tốc”. Ông chia sẻ thêm.
Một mô hình hoàn toàn mới:
Trên cả tiềm năng rất lớn từ những chiếc xe tự hành, UBER còn đang đòi hỏi Otto tìm cách kết hợp công nghệ chia sẻ hành trình qua ứng dụng của UBER và chức nặng tự hành của xe tải. Tầm nhìn của UBER hướng tới một dịch vụ hoàn toàn tự động, không những từ phía phương tiện mà còn sự kết nối giữa chủ hàng và các công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa.
Với tầm nhìn này, một khách hàng có nhu cầu vận chuyển hàng hóa sẽ thông báo qua một ứng dụng, và ít lâu sau đó một chiếc xe tải hoàn toàn tự động sẽ đến nhận hàng tận nơi và giao đến địa điểm theo yêu cầu.
Mới đây CEO của UBER – Travis Kalanick có đăng trên Blog cá nhân của ông, “Càng ngày thế giới các nguyên tử đang trở nên điện tử hóa. Với mục đích cung cấp các dịch vụ điện tử cho thế giới vật chất, chúng tôi trước hết phải xây dựng một dịch vụ Logistics cao cấp, trí thông minh nhân tạo và hệ thống Robot để phục vụ và nâng tầm nhân loại. Chúng tôi không dám chắc về tất cả những điều này, nhưng hiện tại chúng tôi đang dẫn đầu trong một thế giới mới của lĩnh vực vận chuyển hàng hóa”.