WANHAI CHẤP NHẬN MỨC PHẠT 850.000USD CỦA FMC VỀ PHÍ DEM&DET
Wanhai là hãng tàu lớn thứ 2 bị phạt bởi Uỷ Ban Hàng hải liên bang (Federal Maritime Commission) vì vi phạm Đạo luật vận chuyển năm 1984 liên quan đến việc thu phí lưu container trong thời gian gần đây. Hãng tàu mang quốc tịch Đài Loan đồng ý đóng phạt 850.000USD và có hành động khắc phục mặc dù họ không thừa nhận vi phạm này.
Yêu cầu đền bù này được đệ trình lên cơ quan chức năng vào cuối năm 2021, cho thấy rằng FMC đã nâng cao sự chú ý đối với chính sách kinh doanh của các hãng tàu lớn để nhằm giải quyết những khiếu nại liên tiếp từ phía chủ hàng về các khoản phí quá đáng và không hợp lý.
“Trong khoảng thời gian từ 18/5/2020 – 22/4/2022, Wanhai cố tình thất bại trong việc thiết lập và tuân thủ quy định liên quan tới quá trình thực hiện xử lý, lưu trữ và vận chuyển hàng hóa container tới việc từ không chấp nhận từ bỏ thu phí lưu trữ container vi phạm Đạo luật vận chuyển năm 1984” Ý kiến của FMC cuộc sắp xếp hòa giải được Wanhai chấp nhận.
Vụ việc này liên quan đến việc thực hiện hiện việc thu phí lưu container nếu bên vận chuyển không trả lại container đúng hạn tại vị trí quy định tại cảng của Los Angeles và Long Beach. FMC đã trích dẫn 21 trường hợp hóa đơn dao động từ giữa 125USD đến 1.550USD/container.
Mặc dù không thừa nhận vi phạm Đạo luật vận chuyển, nhưng Wanhai đã đồng ý điều chỉnh thủ tục của họ và giải thích nguyên nhân chính dẫn đến khiếu nại của FMC là do cách giải quyết vấn đề của họ. Wanhai đồng ý chấm dứt cố gắng thu các loại phí lưu cont tại kho riêng (Detention) và họ cũng công khai thông tin hướng dẫn nộp yêu cầu miễn trừ phí trong tương lai và hoàn trả phí lưu container trên website chính thức.
Hãng này cũng sẽ công bố danh sách các địa điểm được quy định để trả container rỗng, nhấn mạnh rằng danh sách này mới chỉ là thử nghiệm, Wanhai cũng sẽ tiến hành đào tạo tất cả nhân viên trong bộ phận làm hóa đơn hoặc với bất đồng ý kiến về các khoản phí lưu container tại bãi và phí lưu cont tại kho.
Mức đóng phạt 850.000USD được đưa ra chỉ 2 tuần sau khi Thẩm Phán Luật Hành Chính đưa ra án phạt dân sự 822.000USD cho hãng Hapag Lloyd trong một vụ việc tương tự. Vấn đề thường xuyên lặp lại khiến cho các tài xế lái xe tải phàn nàn rằng họ không có khả năng đặt chỗ trước cho container hoặc bị từ chối nhận container ở những địa điểm được chỉ định bởi chủ tàu.
Khu vực container tại cảng và bãi dần quá tải vì số lượng container rỗng được đặt trước của các nhà vận tải ô tô không được cho cho đi đúng hạn.Để khắc phục vấn đề này, Thẩm Phán đã ra lệnh cho Hapag ngừng việc thu phí đồng thời yêu cầu hãng phải huấn luyện lại cho nhân viên.
FMC đã đưa ra nhiều thông báo hướng dẫn các nhà vận chuyển về phí Dem&Det, nhưng tình trạng tắc nghẽn tại cảng đã dấy lên vô số phàn nàn từ các đơn vị vận chuyển và các tài xế xe container vì các chính sách và loại phí vô lý. Với tình hình đó, FMC đã nỗ lực giải thích về những phàn nàn để xoa dịu tình hình đồng thời FMC cũng hy vọng số lượng hồ sơ từ với các đơn vị vận chuyển và tài xế xe container sẽ tăng lên trong tháng tới.
Phí Dem & Det đã mang lại nhiều tranh cãi trong một thời gian dài cũng là nguyên nhân cho những ý kiến phàn nàn về việc ùn tắc tại cảng ngày càng tăng. Những ý kiến phàn nàn này đã góp phần khởi xướng việc cải cách Đạo luật vận chuyển hiện hành ở Quốc hội Hoa Kỳ, Ban Cố vấn đơn vị vận chuyển quốc gia của FMC đã đưa ra khuyến nghị để gia tăng sự giám sát của FMC đối vối phí Dem & Det.
Hội đồng Uỷ ban gồm có các nhà kinh doanh xuất nhập khẩu đã khuyến nghị FMC hạn chế khả năng của các đơn vị vận chuyển thông qua việc thu phí lưu trú tại cảng cũng như là chịu trách nhiệm việc giám sát phí lưu container tại cảng và từ các tuyến đường sắt.
Nguồn: Tạp chí Maritime
ĐỌC THÊM:
- Phí THC là gì XNK? Mức phí 2022 & thông tin bạn cần biết
- 10 cảng biển mới được bổ sung vào danh sách cảng biển Việt Nam
- MSC trở thành hãng tàu đứng thứ 1 trên thế giới