G

0937 48 18 98

PHÍ THC LÀ GÌ? CÁCH TÍNH VÀ MỨC THU TẠI VIỆT NAM

Khái niệm và nguồn gốc

Phí THC là gì?

Thuật ngữ THC, Terminal Handling Charge dịch sang tiếng Việt có nghĩa là Phụ phí xếp dỡ tại cảng. Phí THC sẽ được thu tại cả 2 cảng xuất hàng và nhập hàng. Đây là khoản thu phí bắt buộc trên mỗi container để chi trả có các hoạt đồng tại cảng như: Chi phí bến tàu, chi phí quản lý phát sinh tại cảng, chi phí nâng và xếp container, chi phí bốc xếp container từ tàu xuống bãi tập kết, chi phí vận chuyển container từ cầu tàu đến bãi đậu container,…

Có 2 loại chi phí THC:

THC đầu bốc: THC/L (Terminal Handling Charge at Discharging Port) và THC đầu đỡ: THC/D (Terminal Handling Charge at Loading Port) hay còn được gọi là THC xuất phát và THC đích.

Phí này sẽ được Ban quản lý cảng thu bên hãng tàu kèm theo một số chi phí liên quan của hãng tàu. Sau đó hãng tàu sẽ tiến hành thu tại từ bên chủ hàng có thể là người nhận hàng hoặc người gửi hàng tùy theo thỏa thuận được thể hiện trong hợp đồng.

phi-thc-la-gi
Phí THC là gì?

Nguồn gốc việc thu phí THC?

Cung cấp dịch vụ bốc xếp, di chuyển container trong cảng là một trong những ngành kinh doanh then chốt của ngành hàng hải. Khi nền vận tải biển mới phát triển, mọi công việc bốc xếp, di chuyển container sẽ được làm thủ công, các chủ tàu sẽ trả tiền trực tiếp cho công nhân làm việc. Nhưng khi thương mại phát triển, vận tải biển phát triển mạnh mẽ hơn, toàn cầu hóa bắt đầu và hàng hóa nhiều lên, thì những công việc này đã chuyển sang sử dụng máy móc để nâng cao hiệu suất công việc.

Khi quá trình chế biến và thương mại toàn cầu phát triển, các phương pháp tính phí cũng theo đó mà thay đổi. Hiện nay, các cảng sẽ nhận nhiệm vụ thuê nhân viên của riêng họ hay sử dụng dịch vụ của một bên thứ ba. Các cảng chịu trách nhiệm lập hóa đơn cho người sử dụng cảng (là hãng tàu).

Việc tách biệt 2 phí THC và cước biển giúp người đóng phí dễ dàng tính toán và hình dung các khoản chi phí, giúp cho việc phí nộp cho hãng tàu và phí làm hàng tại cảng được minh bạch. Bên cạnh đó, việc này còn giúp hãng tàu không bị ảnh hưởng bởi sự biến động tiền tệ.

Nói tóm gọn lại, việc thu phí THC giúp tăng tính minh bạch khi tính cước và tránh được sự biến động của tiền tệ.

Hãng tàu tránh được ảnh hưởng của sự biến động tiền tệ, vì chi phí xếp dỡ tại cảng do các công ty khai thác cảng tính thường được trả bằng tiền địa phương, trong khi cước biển được tính theo USD.

Công thức tính phí THC

Dưới đây là công thức tính cho 1 lô hàng có n loại container với số lượng khác nhau:

 

Tổng THC = (Đơn giá THC 1 x Số lượng container loại 1) + (Đơn giá THC 2 x Số lượng container loại 2) +…. + (Đơn giá THC n x số lượng container loại n)

Thông thường, 1 container sẽ phí dao động từ 120 – 250 USD.

Mức thu phí THC tại Việt Nam

Ở Việt Nam, phí THC được hãng tàu và đơn vị vận chuyển quốc tế tách riêng ra với cước biển vào năm 2007. Vì vậy, phí THC sẽ được hãng tàu thu phí các người gửi/nhận hàng riêng.

Quý khách có thể tham khảo Bảng chi phí chi tiết của THC tại Việt Nam cho IADA cung cấp để hiểu rõ hơn về loại phụ phí này:

Hãng tàu là đơn vị chịu trách nhiệm thu phí THC và các phụ phí khác từ người gửi hàng hoặc người nhận hàng, sau đó nộp lại cho phía cảng.

 

Riêng khoản sắp xếp container có hàng tại cảng, phí kiểm đếm, chi phí cầu bến đều miễn phí.

Ở Việt Nam, việc thu phí THC cũng gặp được những làn sóng phản đối mạnh mẽ từ Hội đồng đàm phán phí xếp dỡ container.

Những người chủ hàng Việt Nam cũng không đồng ý việc thu phí THC, họ cho rằng việc làm tăng chi phí cho các nhà xuất khẩu. Mặt khác, các chủ tàu lại có ý kiến khác, khi tách biệt THC ra khỏi giá cước vận chuyển container, hãng tàu đã giảm giá cước vận tải biển, có nghĩa là chủ hàng sẽ không bị thiệt thòi bởi viêc này.

Mặc dù có nhiều ý kiến không hài lòng nhưng các chủ hàng Việt Nam vẫn áp dụng nộp phí THC như thông lệ quốc tế.

 

ĐỌC THÊM:

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.