Tin tức Logistics 09.2024
GIÁ CƯỚC TÀU BIỂN BẮT ĐẦU GIẢM NHẸ
Giá cước tàu biển từ Châu Á giảm nhẹ đầu tháng 9 do nhu cầu mùa cao điểm giảm, tuy nhiên vẫn còn nhiều thách thức trong bối cảnh vận tải toàn cầu.
Theo nhiều nguồn tin, giá cước tàu biển toàn cầu từ Châu Á đã giảm nhẹ vào đầu tháng 9 khi mùa vận chuyển cao điểm sắp kết thúc. Mặc dù giá cước đến Bắc Âu vẫn cao đáng kể so với mức trước đại dịch, nhưng đã giảm 10% so với mức đỉnh điểm vào tháng 7. Một xu hướng tương tự cũng được quan sát thấy ở Địa Trung Hải, nơi giá cước đã giảm 19%.
Trong hoạt động thương mại xuyên Thái Bình Dương, cuộc đình công tiềm tàng của công nhân cảng tại Bờ Đông Hoa Kỳ đang gây ra sự bất ổn và có thể ảnh hưởng đến mức giá giảm nhẹ trong khu vực. Tuy nhiên, giá vẫn gần với mức đỉnh điểm vào tháng 7. Trong khi đó, Bờ Tây đang chứng kiến giá cước tăng trở lại, có khả năng là do hàng hóa bị chuyển hướng do cuộc đình công sắp xảy ra.
Cạnh tranh gia tăng, đặc biệt là từ các hãng vận tải nhỏ hơn đưa ra mức giảm giá, cũng đang gây áp lực giảm giá đối với giá cước xuyên Thái Bình Dương. Nếu các hãng vận tải lớn làm theo, có thể dự kiến sẽ có thêm nhiều đợt giảm nữa.
Mặc dù có những xu hướng này, nhu cầu vẫn mạnh, đặc biệt là ở Bờ Tây. Một số hãng vận tải thậm chí còn lên lịch thêm các chuyến đi để chuẩn bị cho sự dịch chuyển khỏi Bờ Đông. Tuy nhiên, tình trạng gián đoạn do lũ lụt gần đây ở Ấn Độ đang gây ra tình trạng tồn đọng tại Cảng Mundra, làm nổi bật những điểm yếu liên tục trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng Đông Á vẫn là mối quan tâm, mặc dù việc phân phối container trung chuyển được cải thiện đang giúp quản lý thời gian chờ đợi.
Trong lĩnh vực vận tải hàng không, thương mại điện tử xuyên biên giới tiếp tục thúc đẩy nhu cầu, duy trì mức giá cao ngay cả trong những tháng thấp điểm.
Nhìn chung, việc giá cước vận tải đường biển giảm nhẹ báo hiệu sự thay đổi tiềm ẩn trên thị trường khi nhu cầu vào mùa cao điểm giảm xuống. Tuy nhiên, những thách thức đang diễn ra như tắc nghẽn cảng, tranh chấp lao động và bất ổn địa chính trị vẫn tiếp tục tác động đến bối cảnh vận tải toàn cầu.
Nguồn: Phaata.com
ĐỌC THÊM
- Trí tuệ nhân tạo AI thay đổi cách vận hành Logistics thế nào?
- Tổng quan cảng Cát Lái – Interlink và các dịch vụ tại Cảng
- CEO hãng tàu biển hàng đầu thế giới lạc quan hơn về kinh tế toàn cầu