G

0937 48 18 98

KINH NGHIỆM LỰA CHỌN FORWARDER – ĐỐI TÁC CUNG CẤP DỊCH VỤ GIAO NHẬN VẬN TẢI

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị có nhân và doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng dịch vụ giao nhận vận tải để lưu thông hàng hóa & giải quyết các nhu cầu trong chiến lược kinh doanh của mình. Theo đó, các Forwarder liên tiếp nối đuôi nhau ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế. Việc lựa chọn một đơn vị Uy tín, đáng tin cậy, phù hợp và hiệu quả đối với mình trong vô vàn sự lựa chọn là một điều thực sự không hề đơn giản.
Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ với các bạn một phần nào kinh nghiệm lựa chọn một đối tác Forwarder sao cho hợp lý nhất:

1. FORWARDER là gì?

Giao nhận quốc tế hay còn gọi là Freight Forwarder, hay còn gọi tắt là Forwarder. Về cơ bản, đây là một bên trung gian, nhận vận chuyển hàng của chủ hàng, hoặc gom nhiều lô hàng nhỏ (consolidation) thành những lô hàng lớn hơn, sau đó lại thuê người vận tải (hãng tàu, hãng hàng không) vận chuyển từ điểm xuất phát tới địa điểm đích.

Ví dụ: Một công ty ở HCM liên hệ Công ty Interlink nhờ hỗ trợ dịch vụ xuất khẩu 1 container 40″ hàng điện tử sang Đức. Lúc này Interlink sẽ đóng vai trò là Freight Forwarder có trách nhiệm thu xếp ký hợp đồng vận tải nhận chuyển lô hàng này với công ty kia. Sau đó, Interlink sẽ tìm hãng tàu nào phù hợp (chẳng hạn Maersk Line) để thuê vận chuyển container này tới cảng đích.

2. Tại sao cần Forwarder?

Có thể thấy 1 số lý do đằng sau câu trả lời mỗi câu hỏi như sau:

Mình là ai? Khách hàng nhỏ không dễ tiếp cận và mặc cả trực tiếp với hãng vận tải, và cần bên trung gian là forwarder để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa.

Mình cần gì? Sử dụng forwarder sẽ giúp giảm chi phí, vì họ sẽ tìm tuyến đường vận chuyển tốt nhất, phương thức và hãng vận tải phù hợp nhất cho nhu cầu của bạn. Các forwarder cũng thu xếp nhiều lô hàng nhỏ để đóng ghép (consolidate) và vận chuyển tới địa điểm đích, nhờ vậy mà tiết giảm chi phí cho từng chủ hàng riêng lẻ.

Khó khăn mình gặp phải? Ở Việt Nam, một số công ty giao nhận là “sân sau” của những người có vị trí tại các hãng vận tải, cảng, chủ hàng…; là nơi giải quyết “nhu cầu” của các bên. Đây là một thực trạng nhức nhối nhưng vẫn đang tồn tại khá phổ biến.

3. Chọn forwarder như thế nào?

Nếu bạn là nhà xuất nhập khẩu, hay các công ty sản xuất, thương mại cần vận chuyển hàng hóa, thì việc lựa chọn công ty forwarder phù hợp cũng rất đáng lưu tâm.

Trước hết, việc đầu tiên là phải tìm được những công ty tiềm năng. Thông tin về các công ty này có thể tìm trên internet, tại các danh bạ công ty, các trang vàng, các hiệp hội giao nhận (chẳng hạn ở Việt Nam là VIFFAS), hoặc qua quan hệ cá nhân, giới thiệu của bạn bè đồng nghiệp. Khi đã có một danh sách các forwarder để lựa chọn, bạn phải chọn được forwarder phù hợp nhất. Một số tiêu chí để lựa chọn như sau:

• Kinh nghiệm và tuyến dịch vụ của các forwarder này đối với loại hàng của bạn.

Những forwarder dày dạn kinh nghiệm sẽ là những nhà tư vấn tốt (và miễn phí) cho những khách hàng mới tham gia vào lĩnh vực ngoại thương.

Ví dụ: Bạn cần vận chuyển hàng thủ công mỹ nghệ sang thị trường Bắc Mỹ, Tây Âu, Úc, Đông Nam Á và Đông Á…, vậy bạn phải xem các forwarder nào có kinh nghiệm với mặt hàng thủ công mỹ nghệ trên tuyến này không. Được biết đây cũng là mặt hàng thế mạnh trong Thị trường truyền thống sẵn có của Interlink – đơn vị có hơn 15 năm kinh nghiệm & tên tuổi trong giới Forwarder.

• Sẵn lòng giải thích cho bạn về quá trình cung cấp dịch vụ.

Điều này rất hữu ích khi bạn là người mới tham gia lĩnh vực xuất nhập khẩu hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa.

• Tư vấn về tổng chi phí dịch vụ cho lô hàng của bạn có giúp cho bạn cắt giảm chi phí và tối ưu lợi nhuận không.

Điều này cực kỳ quan trọng, không chỉ vì liên quan đến vấn đề chi phi mà còn vì sự an toàn tuyệt đối cho lô hàng của bạn. Tổng chi phí dịch vụ trọn gói giúp bạn không phải lo lắng cho các khoản phí phát sinh hay rủi ro phải chi trả trong quá trình sử dụng dịch vụ. Đã mất tiền thì nên đổi lại được sự an tâm & minh bạch.

• Chọn đối tác cung cấp nhiều dịch vụ khác của forwarder.

Ngoài việc thu xếp vận chuyển, bạn nên lựa chọn các công ty giao nhận còn cung cấp nhiều dịch vụ phụ trợ khác, giúp bạn tập trung vào việc sản xuất kinh doanh của mình.

Dưới đây là một số dịch vụ phổ biến:
– Thông quan – Forwarder có thể thay chủ hàng hoàn tất hồ sơ thông quan và nộp thuế xuất nhập khẩu.
– Những vấn đề liên quan đến chứng từ – chẳng hạn như vận đơn (B/L), giấy chứng nhận xuất xứ (C/O), giấy phép xuất nhập khẩu, chứng nhận hun trùng …
– Quản lý hàng tồn kho, logistics và các hoạt động quản lý chuỗi cung ứng.
– Ngoài ra, cũng nên lựa cọn các forwarder có kênh thông tin hữu ích về thương mại quốc tế, hệ thống đại lý đáng tin cậy trong nước & nước ngoài để linh hoạt hỗ trợ bạn trong mọi tình huống phát sinh.

Trên đây là một số thông tin hữu ích giúp bạn có một lựa chọn sáng suốt và hợp lý cho đối tác sắp tới của mình. Trong trường hợp cần hỗ trợ thêm thông tin & cung cấp bất cứ các dịch vụ nào nêu trên, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua thông tin:

Hotline interlink

FORWARDER