G

0937 48 18 98

 

KIỂM HÓA CONTAINER KHI THÔNG QUAN HẢI QUAN

 

Kiểm hóa là gì? 

Kiểm hóa trong xuất nhập khẩu là quá trình cơ quan hải quan thực hiện nhằm xác minh và kiểm chứng tính chính xác của thông tin thực tế của hàng hóa với thông tin có trong hồ sơ hải quan so với tình áp dụng với những lô hàng thực hiện thủ tục xuất/nhập khẩu. Hoạt động kiểm hóa được thực hiện trong các trường hợp hàng hóa có nghi vấn về chất lượng, gian lận về  thuế phí, hàng hóa nhập khẩu trái quy định. Nhiều trường hợp hoạt động kiểm hóa được các chi cục hải quan thực hiện trong các đợt rà soát mặt hàng theo chỉ đạo của nhà nước.

Trường hợp tờ khai bị phân luồng Đỏ, bạn phải làm 2 bước sau:
Thứ nhấtXuất trình bộ hồ sơ giấy cho hải quan kiểm tra (giống như tờ khai luồng Vàng). Sau khi xét duyệt hồ sơ xong, hải quan chuyển thủ tục sang đội kiểm hóa. Lúc đó bạn chuyển sang bước tiếp…
Thứ hai: Chuẩn bị hàng hóa sẵn sàng để cán bộ hải quan kiểm tra thực tế.

Tại sao cần làm kiểm hóa?

Trong thực tế, việc kiểm hoá hàng diễn ra ở trong quá trình Lô hàng xuất nhập khẩu có thể bị cơ quan chức năng thẩm quyền yêu cầu kiểm hóa, bởi vì một trong những lý do sau:

  • Tờ khai xuất khẩu hoặc nhập khẩu bị phân vào luồng đỏ, đồng nghĩa với việc lô hàng phải trải qua kiểm tra hồ sơ hải quan cùng với kiểm tra thực tế hàng hoá.
  • Hải quan có nghi ngờ về các thông tin như tên hàng, nhãn hiệu, số lượng, model, đơn giá, mã HS code, thuế suất của hàng hoá, hoặc phát hiện vi phạm pháp luật trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan.
  • Hàng hoá không nằm trong danh sách các đối tượng được miễn kiểm tra thực tế hàng hoá theo quy định.
  • Hàng hoá thuộc vào các trường hợp đặc biệt khác theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Các bước kiểm hóa

Việc kiểm tra thực tế này có thể được tiến hành theo một trong hai cách: kiểm soi, hoặc kiểm thủ công 
Nếu hàng container phải kiểm bằng máy soi (do hệ thống phần mềm tự động phân, hoặc theo yêu cầu của cơ quan hải quan hoặc cơ quan chuyên ngành khác), bạn đăng ký thủ tục để kéo hàng đến trạm máy soi container của hải quan. Xe container hàng sẽ chạy qua máy soi, mà không cần cắt chì niêm phong.
Hải quan căn cứ vào kết quả phân tích hình ảnh để quyết định có thông quan hay không. Nếu thấy nghi ngờ, họ có thể yêu cầu tiếp tục chuyển sang kiểm thủ công: mở container để kiểm tra trực tiếp. Đây là trường hợp không mong muốn với bất kỳ chủ hàng hay công ty vận chuyển nào. Vì kiểm  hóa thủ công sẽ nhiều thời gian và chi phí.

Với hàng kiểm hóa thủ công, chủ hàng phải xuống cảng tìm hạ container vào vị trí chỉ định (có khi là ngay tại vị trí gần nhất), và ngồi đợi cán bộ hải quan tới. Khi họ tới, bạn gọi nhân viên cảng cắt chì (seal) để đưa hàng ra kiểm. Có loại hàng cần công nhân cảng hay xe nâng hỗ trợ để kiểm hóa.
Tùy theo loại hàng, mức độ rủi ro về giá, mà hải quan có thể yêu cầu kiểm nhiều hay ít. Trường hợp nhiều nhất là 100%: toàn bộ lô hàng. Sẽ rất mất công và mệt mỏi nếu rơi vào trường hợp này.
Thường thì sẽ kiểm tra ít hơn, khoảng 10% gì đó. Và nếu hàng không có gì đáng ngại, thì hải quan cũng chỉ yêu cầu mở một vài thùng/kiện để kiểm. Nếu thấy ok là xong. Nếu thấy có vấn đề, hải quan sẽ yêu cầu chủ hàng đến Chi cục để giải quyết.
 

Kết quả kiểm hóa bằng máy soi

      Kiểm hóa bằng máy soi

Kiểm hóa máy soi là việc bạn cho container hàng chạy qua máy soi của hải quan mà không cần phải cắt chì niêm phong. Kết quả soi sẽ hiện lên máy tính hải quan. Qua việc phân tích hình ảnh hải quan máy soi sẽ quyết định cho thông quan lô hàng hay sẽ kiểm tra thủ công (cắt chì niêm phong và kiểm tra thực tế hàng hóa)

Nếu lô hàng nhập của bạn được chỉ định kiểm hóa máy soi thì thủ tục đi soi nếu tờ khai mở tại cửa khẩu nơi mở tờ khai sẽ như sau:

Chuẩn bị 1 bộ hồ sơ gồm: GGT, Bill, D/O, Chứng minh thư photo, tờ khai mang qua đội giám sát hải quan.Tại đội giám sát, hải quan giám sát đội sau khi nhận bộ hồ sơ bên trên sẽ làm 2 biên bản kẹp chì đi soi có đóng dấu công chức hải quan giao cho mình.

Đổi lệnh đi soi: Chuẩn bị tờ khai, ggt, mã vạch, cơ sở hạ tầng (nếu cần), lệnh hãng tàu, cược cont.

B1: Mang tờ khai + mã vạch cơ sở hạ tầng (nếu cần) ký giám sát mã vạch.

B2: Mang mã vạch đã ký giám sát + D/O hãng tàu + cược + GGT (nếu cần) đổi lệnh kéo cont đi soi.

 

thu-tuc-kiem-hoa-container-khi-thong-quan
Hoạt động kiểm hóa bằng máy soi

 

Mang lệnh kéo cont đưa cho lái xe kéo cont ra khỏi cảng (nếu soi ngoài cảng), đưa lệnh kéo cont cho điều độ cảng kéo cont về máy soi (nếu soi trong cảng)

Mang biên bản kẹp chì qua đội kiểm hóa máy soi để làm thủ tục cho cont hàng vào soi

Hải quan máy soi kiểm tra hàng hóa thông qua phân tích hình ảnh soi chiếu. Nếu hàng hóa không nghi vấn gì sẽ tiến hành thông quan tờ khai và cấp giấy ra cổng (hoặc photo biên bản kẹp chì) để lái xe có thể ra cổng cảng và trả hàng cho khách. Nếu hàng hóa có nghi vấn hải quan kiểm soi sẽ phản hồi trên hệ thống, và tiếp tục cắt chì niêm phong để kiểm tra thực tế hàng hóa (kiểm hóa thủ công)

Kiểm hóa thủ công

Kiểm hóa thủ công, tức là cơ quan hải quan sẽ tiến hành mở container hàng hóa để thực hiện kiểm tra các yếu tố sau:

  • Xác nhận mã HS và hàng hóa: Các cán bộ hải quan kiểm tra xem hàng hóa có khớp với mã HS hay không, đảm bảo tính chính xác trong việc phân loại hàng hóa.

  • Kiểm tra tem mác: Tính chuẩn của tem mác trên hàng hóa cũng được kiểm tra để đảm bảo tính xác thực.

  • Kiểm đếm số lượng hàng hóa: Cán bộ hải quan kiểm tra và đếm số lượng hàng hóa để đảm bảo tính chính xác trong việc ghi nhận.

  • Kiểm tra sự tồn tại của thừa thiếu hàng hóa: Các yếu tố như sự hiện diện hoặc thiếu vắng của hàng hóa cũng được kiểm tra kỹ lưỡng.

 

Chú ý: Khi kiểm hóa tại khu vực bãi, đối với hàng container, thường không có nơi che chắn. Do đó, chủ hàng cần quan tâm đến tình hình thời tiết cũng như nguy cơ trộm cắp trong quá trình kiểm tra.

 

Kiểm hóa thủ công là việc cắt chì niêm phong cont hàng và xuất trình hàng hóa ra để hải quan kiểm hóa kiểm tra thực tế hàng hóa. Kiểm hóa có thể kiểm 5%, 10% hoặc cả 100% lô hàng tùy thuộc vào loại hàng, đánh giá mức độ rủi ro của lô hàng. Lãnh đạo sẽ chỉ đạo trên hệ thống và mình có thể biết trước được lô hàng sẽ kiểm bao nhiêu phần trăm.

Bước 1: Chuẩn bị bộ hồ sơ bao gồm: Tờ khai, packing list, thông tin về hàng hóa, D/O, GGT.

Bước 2: Mang D/O, Tờ khai xuống dưới thương vụ cảng để làm lệnh kiểm hóa. Tùy vào lô hàng kiểm 5%, 10% hay 100% hay cần công nhân/xe nâng mà mình sẽ làm lệnh kiểm hóa sao cho phù hợp.

Bước 3: Cảng sẽ cấp cho mình 1 (phiếu giao nhận cont hoặc phiếu tác nghiệp dịch vụ ..) để mình làm thủ tục hạ cont về bãi kiểm hóa.

Bước 4: Mang phiếu giao nhận cont/phiếu tác nghiệp bên trên mang qua cho phòng điều độ cảng để kéo cont về bãi kiểm hóa.

Bước 5: Sau khi cont hạ bãi đợi hải quan kiểm hóa xuống thì tiến hành cắt chì niêm phong và xuất trình hàng hóa để hải quan kiểm tra.

Bước 6: Nếu hàng hóa không vấn đề gì hải quan kiểm hóa sẽ về chi cục và thông quan tờ khai. Nếu hàng hóa bị sai sót hoặc gian lận, buôn lậu… thì sẽ tùy vào mức độ sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật

         >>>>> Để tìm hiểu các lưu ý kiểm hóa container, hãy đón chờ phần 2 nhé! 

 —————————— Thanks for enjoy our news ——————————–

 

FOLLOW US VIA: 
Hotline   : 0937 48 18 98
Mail        : info@interlink.com.vn
Trụ sở chính: 47 Điện Biên Phủ, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM

 

ĐỌC THÊM

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *