G

0937 48 18 98

 

Việt Nam hưởng lợi nhiều nhất từ Kênh Đào Kra của Thái Lan

 

Kênh đào Kra hay còn được biết đến với tên gọi là kênh đào Thái hay eo đất Kra, dự án này nhằm mục đích hướng đến việc phát triển giao thông ở miền Nam Thái Lan tương tự như những con kênh Suez hay Panama đã từng làm để vực dậy một nền kinh tế cả một quốc gia. Kênh đào này mang tham vọng trở thành kênh đào nhân tạo lớn nhất châu Á góp phần rút ngắn khoảng cách di chuyển từ Vịnh Thái Lan đến Ấn Độ Dương đồng thời mang đến một lượng lớn ngoại tệ cho Thái Lan.

 

Dự án Kênh Đào Kra (Nét vẽ đứt màu đen)

Kênh đào Kra

Kênh đào Kra là một là một con kênh đào nhân tạo nằm trong kế hoạch triển khai bởi tham vọng từ Vương Quốc Thái Lan. Tham vọng đào một con kênh có thể nối liền Vịnh Thái Lan và Ấn Độ Dương.

Một con kênh qua eo đất kra, trong đó sẽ cắt ngắn thời gian vận tải trên khắp châu á , đã được đề nghị vào đầu 1677. Quốc vương xứ sở chùa vàng Narai đại đế đã yêu cầu những kĩ sư người France De Lamar thăm dò có thể tạo nên một đường thủy để ghép nối với Songkhla với Marid (Myanmar) , tuy nhiên ý nghĩ đã bị bỏ do phi thực tế với kỹ thuật của lúc đó.

 

Thái Lan với tham vọng Kênh Đào Kra

 

Năm 1793, ý nghĩ này được nêu lại. Maha Sura Singhanat, em trai của ông hoàng Chakri (Rama I) , tâm niệm rằng việc phòng vệ ven biển phía tây bằng tàu quân sự sẽ đơn giản hơn. đầu thế kỷ 19, công ty British East India để mắt tới kênh rạch đào này. Kể từ khi Miến Điện trở nên thuộc địa của Anh vào năm 1863, một cuộc thăm dò đã được thi hành với Victoria Point (Kawthaung), thêm một lần nữa ý nghĩ tái thiết không ghé tới nơi nào. Năm 1897, xứ sở chùa vàng và anh đã cho phép không tạo nên kênh đào để duy trì sự giám sát hải cảng tại Singapore. 

Các tàu thuyền di chuyển từ Thái Bình Dương sang Ấn Độ Dương và trái lại bắt buộc phải ngang qua eo biển Malacca nằm ở giữa bán đảo Malaysia và đảo Sumatra. Singapore đã hưởng lợi ích từ vị trí kế hoạch của eo Malacca. Nằm trên 1 trong các tuyến trung gian vận chuyển hàng hóa tấp nập nhất năm châu. Nếu kênh Kra được xây dựng, tàu bè sẽ không nhất thiết ngang qua eo biển Malacca nữa. 

Diễn biến kế hoạch kênh Kra

Kênh đào Kra đưa Việt Nam trở thành trung tâm trung chuyển tàu container lớn trên thế giới

Khi kênh đào Kra đi vào hoạt động sẽ tạo nên một hành lang sầm uất, nâng cao giá trị của Biển Đông. Kênh đào Kra ra đời cùng với đường bộ, đường sắt và tuyến đường ống dẫn dầu dưới lòng đất xuyên qua khu vực Isthmus sẽ làm giảm đáng kể sự phụ thuộc quá nhiều của Trung Quốc vào Eo biển Malacca. Kênh đào Kra sẽ chuyển hướng một cách có hiệu quả con số dự báo 90% tàu thuyền qua Eo biển Malacca.

Dự án kênh đào Kra được cho là sẽ có tác động có lợi đối với Việt Nam. Vùng biển Kiên Giang vốn nằm rất gần đường hải lưu quốc tế có cơ hội được đánh thức. Tàu bè khi qua kênh đào Kra hướng thẳng tới Phú Quốc – hòn đảo lớn nhất trong vùng cực nam Biển Đông giáp Vịnh Thái Lan, có thể trở thành một trạm dừng chân quốc tế.

Khi dự án kênh đào Kra trở thành hiện thực, Việt Nam đặc biệt là Phú Quốc sẽ trở thành một vùng kinh tế đặc biệt, không chỉ riêng lĩnh vực vận tải biển mà kéo theo sự thay đổi tích cực các ngành dịch vụ vận tải, kho bãi… Với lợi thế vô cùng lớn, Việt Nam sẽ kỳ vọng đảo ngọc Phú Quốc sẽ trở thành một Singapore thứ hai tại châu Á.

loi-ich-tu-kenh-dao-kra-xuyen-thai-lan
Với lợi thế về địa hình, Phú Quốc sẽ trở thành một Singapore thứ 2 nếu Kênh Đào Kra hoàn thành

 

ĐỌC THÊM: 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *