G

0937 48 18 98

DOANH NGHIỆP CẦN LÀM GÌ KHI CƯỚC TÀU TĂNG CAO 

 

Do ảnh hưởng bởi xung đột Biển Đỏ, một số hãng vận tải biển đã và đang phải dừng vận chuyển hàng hóa hoặc thay đổi lịch trình, khiến cước tàu gia tăng mạnh với nhiều khoản phụ phí

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn thông tin từ các doanh nghiệp thành viên cho biết hàng loạt hãng vận tải biển lớn như: Maersk , Evergreen, YML, One, HMM, … đã gửi thông báo tăng phụ phí do phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á – châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ.\

Cước tàu sang Bờ Tây nước Mỹ tăng từ mức1.850 USD/container (12/2023)  lên 2.873-2.950 USD/container cho tháng 1 năm nay. Cước tàu sang bờ Đông tăng từ 2.600USD/ cont lên đến 4.100-4.500USD/cont (2024) 

Không những thế, cước tàu sang châu Âu (EU) còn tăng mạnh hơn như tuyến đến cảng Hamburg (Đức) tháng 12/2023  giá 1.200-1.300 USD/cont đã tăng lên 4.350 USD-4.450 USD/cont trong tháng 1.

Nguyên nhân được các doanh nghiệp cho là 80% lượng hàng hóa đi Bờ Đông nước Mỹ, Canada và EU đều qua kênh đào Suez. Do căng thẳng Israel-Hamas các hãng tàu phải vòng qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi), hành trình mất thêm 7-10 ngày. Giới chuyên gia hàng hải cho biết hiện có khoảng 20% công suất vận tải biển không được sử dụng do lượng đơn hàng sụt giảm. Trong khi đó, các hãng vận tải biển tiếp tục cắt giảm các chuyến đi và phải thay đổi hải trình để tránh phải đi qua Biển Đỏ. Sự thắt chặt của công suất vận tải cộng thêm thời gian của mỗi chuyến hàng trở nên dài hơn dẫn tới giá cước cao hơn.

 

gia-cuoc-tau-tang-do-xung-dot-bien-do

Biển Đỏ tên tiếng Anh là Red Sea là một trong những vùng biển ấm nhất thế giới. Nó nằm ở Trung Đông giữa Ai Cập và Ả Rập Saudi. Bao quanh Biển Đỏ hoàn toàn là sa mạc. Biển Đỏ có chiều dài khoảng 1.200 dặm (1930 km). Chiều rộng tối đa là 190 dặm (305,71 km), độ sâu lớn nhất của nó 3,040 mét. Nó là khu vực rộng lớn khoảng 174. 000 km² – 450.000 km² . 

Biển Đỏ rất mặn, cũng có nhiều chất dinh dưỡng và sinh vật phù du. Nó kết nối với biển Địa Trung Hải bằng kênh đào Suez. Kênh đào đóng vai trò quan trọng như một con đường tắt. Tàu bè có thể đi từ Châu Âu đến Ấn Độ Dương mà không cần đi hết một vòng Châu Phi.

 

CEO Alan Baer của công ty vận tải biển OL-USA nhận định: “Với giá cước tàu vận tải biển tăng bất ngờ như thế này, phần chi phí gia tăng sẽ ngấm dần vào chuỗi cung ứng và bắt đầu ảnh hưởng đến người tiêu dùng trong quý 1 năm nay”.

Theo ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), căng thẳng tại Biển Đỏ có thể khiến 1 containe đi qua khu vực châu Âu bị đội chi phí “đắt” thêm 1.000 – 2.000 USD.

Những mặt hàng bị ảnh hưởng nhiều gồm dệt may, da giày, đồ gỗ…

 

gia-cuoc-tau-tang-do-xung-dot-bien-do
Các tàu đang lưu thông qua khu vực Biển Đỏ. Ảnh: Sưu tầm

 

Trước tình trạng trên, Cục xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương đã đề nghị các hiệp hội ngành hàng, hiệp hội trong lĩnh vực logistics tăng cường theo dõi, thường xuyên cập nhật tình hình biến động cước tàu và tin tức tại khu vực Biển Đỏ đến các doanh nghiệp trong ngành nắm chắc thông tin để chủ động kế hoạch sản xuất và xuất nhập khẩu hàng hóa, tránh để phát sinh ùn tắc và các tác động bất lợi khác.

Cục Xuất nhập khẩu đề nghị các doanh nghiệp xuất nhập khẩu theo dõi sát tình hình, chủ động lên phương án thích hợp, trao đổi với đối tác để trong trường hợp cần thiết có thể kéo dài thời gian đóng hàng, nhận hàng.
Các doanh nghiệp tìm kiếm và đa dạng hóa nguồn cung để hạn chế ảnh hưởng đối với chuỗi cung ứng. Tìm hiểu về phương thức vận chuyển đường sắt để có lựa chọn khác nhau về phương thức giao hàng.

Đồng thời, các doanh nghiệp khi ký kết và đàm phán hợp đồng thương mại, hợp đồng vận chuyển nên có điều khoản về bồi thường, miễn trách nhiệm trong các tình huống khẩn cấp. Cần mua bảo hiểm đầy đủ để phòng ngừa rủi ro và tổn thất khi hàng hóa phải kéo dài thời gian vận chuyển hoặc gặp sự cố khi đi qua tuyến đường này.

 

Nhờ vào mối quan hệ hợp tác lâu năm, Interlink tự tin cung cấp cho Khách hàng lịch trình đi các tuyến giá cước tốt nhất và đảm bảo có chỗ trên tàu trong những mùa cao điểm

==>> Nhấn THEO DÕI Fanpage Interlink Company để tham khảo kiến thức và tin tức về Logistics

 

 

INTERLINK – SHIPPING AND LOGISTICS SOLUTION

📍 www.interlink.com.vn
☎ 0937 48 18 98
✉ info@interlink.com.vn

ĐỌC THÊM

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *