G

0937 48 18 98

NGUYÊN TẮC SẮP XẾP CONTAINER TRÊN TÀU BIỂN

Vận chuyển hàng hóa đường biển là phương thức được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để xuất nhập khẩu vì ưu điểm tiết kiệm chi phí và đáp ứng được số lượng hàng hóa lớn nhất trong tất cả các phương tiện vận chuyển.

Các tàu container dùng để vận chuyển hàng hóa đường biển có kích cỡ rất lớn với khả năng vận chuyển hàng ngàn container trên mỗi cuộc hành trình. Với số lượng lớn container xếp chồng lên nhau như vậy thì chúng ta cần lưu ý những nguyên tắc gì để đảm bảo các tàu container có thể vận chuyển hàng hóa một cách an toàn và đảm bảo thuận lợi cho việc dỡ hàng ở các cảng tiếp theo?

nguyen-tac-xep-container-tren-tau-bien
Theo Alphaliner, các tàu của MSC có khả năng trung chở bình khoảng 6600 TEU (tương đương 6600 container 20ft)

 

Trong bài này, Interlink sẽ kể ra 6 nguyên tắc sắp xếp container trên tàu biển quan trọng mà các đơn vị vận chuyển hàng hóa đường biển cần tuân thủ quy tắc mỗi khi xếp container lên tàu để đảm bảo an toàn và thuận lợi tháo dỡ.

Các container nào đến cảng dỡ trước thì sẽ được xếp lên trên

Nguyên tắc sắp xếp container “theo thứ tự cảng đích” đảm bảo cho việc hàng hóa được dỡ xuống một cách thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Ví dụ một tàu container có chặng tuyến đi là Los Angeles – Miami – Việt Nam thì các container dỡ ở cảng Miami sẽ được xếp ở những tầng trên cao để thuận tiện cho việc dỡ hàng được nhanh chóng và thuận lợi. Nếu xếp không tuân thủ nguyên tắc này và xếp lẫn lộn những container kia ở những tầng dưới hoặc dưới hầm thì ta sẽ phải dỡ hết container ở phía trên ra rồi mới lấy được những container mình cần, rồi lại xếp những container kia trở lại xuống tàu rồi mới tiếp tục hành trình. Như vậy sẽ tốn thêm chi phí rất lớn và kéo dài thời gian hàng hóa cập bến.

Các container quá khổ (Platform container) nên đặt lên các tầng ở phía trên

Các container này thường chứa các loại hàng hóa cồng kềnh quá khổ quá tải nên chúng có kích thước lớn. Nếu đặt chúng ở những tầng dưới chúng sẽ chiếm chỗ của các container khác.

Không xếp chồng các container khác lên phía trên các container hở mái

Các container hở mái (Container Open Top) là các container chứa các loại hàng hóa quá khổ về chiều cao nên nếu chúng bị các container khác xếp chồng lên trên sẽ gây biến dạng, hư hỏng cho hàng hóa.

Không được đặt các container 20ft lên trên container 40ft

Trên các tàu container sẽ được chia làm nhiều khoang – những lát cắt ngang, được đánh số từ mũi tàu. Một khoang sẽ xếp được 2 container 20 ft hoặc 1 container 40 ft. Các container (đặc biệt là các container xếp trên boong) sẽ được lên kết với nhau bằng gù. Ở các container 40ft chỉ có chân gù ở 4 góc mà không có các chân gù ở giữa vì vậy không đảm bảo liên kết giữa các container được chắc chắn và ổn định khi xếp chồng cont.

Các container lạnh sẽ được xếp trên boong tàu

Đặc điểm đặc biệt của loại container này là cần phải duy trì một mức nhiệt độ nhất định để đảm bảo chất lượng hàng hóa bên trong. Nên chúng nên được đặt trên boong để đảm bảo việc có dây cắm điện đồng thời cũng thuận tiện để có thể kiểm tra thường xuyên.

Container lạnh được cấu tạo với bộ khung thép inox vững chắc, vách, nóc, sàn được cấu tạo 3 lớp, với lớp ngoài cùng bằng nhôm hoặc thép không rỉ, ở giữa là lớp PU cách nhiệt cách nhiệt dày 60mm có tỉ số nén cao, đảm bảo lưu thông khí, giữ lạnh hiệu quả với phạm vi nhiệt từ +30 độ C đến -30 độ C

Các container có khối lượng nặng sẽ được xếp ở giữa, các container nhẹ hơn sẽ được xếp ở hai bên tàu

Khi tàu di chuyển trên biển chúng sẽ chịu tác động của rất nhiều loại lực khác nhau ảnh hưởng đến việc di chuyển của tàu. Nếu xếp các loại hàng hóa có khối lượng nặng được xếp ở hai bên tàu thì khi bị tác động bởi các loại lực này thì tàu sẽ không thể trở về trạng thái cân bằng khi gặp sóng lớn.

Hy vọng qua bài này, bạn đã có thêm kiến thức về nguyên tắc sắp xếp container, nếu bạn có nhu cầu vận chuyển hàng hóa đường biển hãy liên lạc ngay với chúng tôi qua số hotline 0937 48 18 98 để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất!

ĐỌC THÊM:

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.